Người Phát Minh Ra Dòng Điện Xoay Chiều - Nikola Tesla

Người Phát Minh Ra Dòng Điện Xoay Chiều - Nikola Tesla

Người Phát Minh Ra Dòng Điện Xoay Chiều - Nikola Tesla

⭐⭐⭐⭐⭐

Tóm tắt cuộc đời của Nikola Tesla

Nikola Tesla sinh vào ngày 10, tháng 7, năm 1856 trong một ngôi làng ở đất nước Croatia xinh đẹp. Cha ông là Milutin Tesla – một linh mục Chính thống giáo. Mẹ ông là Đuka Tesla, một phụ nữ tài năng, bà tạo ra những công cụ thủ công, thiết bị cơ khí trong nhà và có khả năng nhớ các tác phẩm thơ dài tiếng Serbia. Nikola tin rằng trí nhớ siêu phàm và khả năng sáng tạo vô tận của ông được thừa hưởng từ mẹ.

Ông mất vào ngày 7 tháng 1 năm 1943, Tesla qua đời ở tuổi 86 sau khi mắc một căn bệnh có tên là "Huyết khối động mạch vành". Nơi an nghỉ Belgrade, Serbia.

Học vấn

Năm 1870, Tesla chuyển tới Karlovac để nhập học ở Higher Real Gymnasium. Tại đây ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Martin Sekulić – một giáo viên dạy toán. Tesla có thể tính được tích phân trong đầu, điều làm cho giáo viên của ông không tin và nghĩ rằng Tesla đã gian lận. Với sự thông minh và chịu khó của mình Ông tốt nghiệp vào năm 1873 (sớm hơn một năm của cấp học)

Sau khi tốt nghiệp trung học, Tesla theo học ngành kỹ thuật và vật lý vào những năm 1870 ở thành phố Budapest của đất nướcHungary, đồng thời ông tích lũy kinh nghiệm thực tế khi làm việc tại Continental Edison - một công ty trong lĩnh vực năng lượng điện vào đầu những năm 1880

Năm 1875, Tesla nhập học Đại học Bách khoa của Áo, tại thành phố Graz. Trong năm đầu, ông không hề bỏ một buổi giảng nào, đạt được thứ hạng cao nhất bằng việc vượt qua 9 bài kiểm tra (gần gấp đôi so với thông thường). Ông sáng lập một câu lạc bộ văn hóa của người Serb, và nhận được lá thư ca ngợi của hiệu trưởng tới cha ông, trong đó ghi rằng: "Con trai ông là một ngôi sao hạng nhất". Tesla kể rằng ông làm việc từ 3 giờ sáng cho đến 11 giờ tối, không có ngày nghỉ lễ, hay chủ nhật, kể cả trường hợp đặc biệt. Sau cái chết của cha ông năm 1879, Tesla tìm được một loạt những lá thư được gửi bởi những giáo sư cho cha ông cảnh báo rằng nếu Nikola không rời khỏi trường học thì có thể chết vì làm việc quá sức. Năm thứ hai, Tesla đã có xung đột với Giáo sư Poeschl trong máy phát điện Gramme, khi Tesla cho rằng máy chỉnh lưu là không cần thiết. Vào cuối năm thứ hai của mình, Tesla mất học bổng và trở thành một con nghiện cờ bạc. Trong năm thứ ba của mình, Tesla dùng cả phụ cấp và tiền học phí của mình để đánh bạc, sau đó đã đánh bạc thắng, lấy lại số tiền đã mất ban đầu của mình và trả lại tiền nợ cho gia đình. Tesla tuyên bố rằng "đã hoàn toàn kiểm soát được đam mê của mình" nhưng sau này ở Mỹ ông lại nổi tiếng là một tay chơi bi-a. Đến kỳ thi, Tesla đã không chuẩn bị và đề nghị nhà trường gia hạn thời gian học nhưng đã bị từ chối. Ông không có điểm các môn thi của học kỳ cuối năm thứ ba và đã không thể tốt nghiệp đại học.

Sự nghiệp của Nikola Tesla

Năm 1882 lúc đó ông vừa tròn 26 tuổi ông bắt đầu làm việc cho 1 công ty tại Pháp, công việc chính của ông là thiết kế và cải tiến các thiết bị điện.

Ở tuổi 28, Tesla quyết định rời trời Âu để đến với Hoa Kỳ. Đó là vào năm 1884, khi Tesla đặt chân đến nơi Hoa Kỳ với hành trang là một bộ quần áo trên lưng và một lá thư giới thiệu tới nhà phát minh, kiêm ông trùm kinh doanh nổi tiếng Thomas Edison. Bị ấn tượng với tài năng và những ý tưởng đột phá của Tesla trong lĩnh vực năng lượng và điện, Thomas Edison đã ngay lập tức thuê Tesla, và hai người đã sớm trở thành "cặp bài trùng", làm việc cùng nhau không biết mệt mỏi để cải tiến các phát minh của Edison

Thế nhưng sau 1 thời gian ngắn, họ đã đường ai nấy đi do 2 khác biệt và bất đồng nhiều thứ. Trong khi Edison là một nhân vật quyền lực tập trung vào tiếp thị và thành công tài chính, thì Tesla lại khá lạc lõng về mặt thương mại và có phần dễ bị tổn thương

tesla và edison

Năm 1885, Tesla nhận được một khoản tài trợ cho Công ty Đèn điện mang tên mình, và được các nhà đầu tư của ông giao cho nhiệm vụ phát triển hệ thống chiếu sáng hồ quang cải tiến. Tuy nhiên sau khi thành công, Tesla lại bị buộc phải rời khỏi liên doanh, và đã có một thời gian khó khăn khi phải làm việc như một người lao động chân tay để tồn tại.

Sau 2 năm, vận may của Tesla cuối cùng cũng mỉm cười với ông, khi nhà phát minh người Mỹ gốc Serbia nhận được một khoản tài trợ khác cho Công ty điện Tesla mới thành lập, và cột mốc này đã thay đổi cuộc đời ông. 

Những phát minh vĩ đại của Tesla

Cuộn dây Tesla

Trong những phát minh nổi tiếng nhất của Nikola Tesla, cuộn dây Tesla là nền tảng cho phần lớn công việc của ông sau này. Tesla bị hấp dẫn bởi điện tần số cao và muốn khai thác nó.

Vấn đề là tần số càng cao, thiết bị càng không ổn định. Tesla đã thử chế tạo máy phát điện quay có thể chạy ở tốc độ cao, nhưng chúng bị hỏng ở tốc độ 20.000 vòng/giây.

Từ đó, cuộn Tesla đã ra đời. Về cơ bản, nó là một máy biến áp cộng hưởng bao gồm hai cuộn dây phản xạ năng lượng qua lại, tạo ra dòng điện xoay chiều có tần số và điện áp cực cao. Vào thời điểm đó, Tesla đã sử dụng cuộn dây để tiến hành thí nghiệm tiên tiến trong điện chiếu sáng, điện xung trị liệu và truyền tải điện năng không dây.

Động cơ cảm ứng

Năm 1887, Tesla đã phát triển động cơ cảm ứng, còn được gọi là động cơ không đồng bộ, chạy bằng dòng điện xoay chiều. Nó sử dụng điện đa pha, tạo ra từ trường để làm quay động cơ. Phát minh này đã được cấp bằng sáng chế vào tháng 5/1888.

Động cơ cảm ứng rất có ý nghĩa vì nó cải thiện hiệu quả sản xuất năng lượng và chứng minh việc phân phối điện đường dài là khả thi. Ngày nay, loại động cơ này vẫn được sử dụng trong nhiều thiết bị như máy hút bụi, máy sấy và dụng cụ điện.

Động cơ cảm ứng tesla

Thuỷ điện

Nikola Tesla đã được chọn thay cho Thomas Edison, một nhà phát minh vĩ đại cùng thời, để tạo ra máy phát điện cho nhà máy thủy điện đầu tiên trên thế giới tại hệ thống thác Niagara ở Mỹ vào năm 1895. Trong số 12 bằng sáng chế được sử dụng để xây dựng nhà máy, có tới 9 bằng thuộc về Tesla.

Năm 1896, cơ sở này đã được sử dụng để cung cấp năng lượng cho thành phố Buffalo của bang New York.

thuỷ điện - phát minh của tesla

Tia X

Đầu năm 1894, Tesla bắt đầu đầu tư nghiên cứu một nguồn năng lượng phóng xạ không nhìn thấy được khi ông được thông báo rằng nguồn năng lượng này đã làm hỏng tấm phim trong phòng thí nghiệm của ông trong những thí nghiệm trước đó (sau này được xác định là "Tia Roentgen" hay "Tia X"). Các thí nghiệm trước đó của ông được thực hiện với các ống Crookess, một loại ống phóng điện tử cathode lạnh. Không lâu sau đó, nhiều trong số hàng trăm các công trình nghiên cứu trước đó của ông như các mô hình, dự án, ghi chú, dữ liệu phòng thí nghiệm, các công cụ, hình ảnh có giá trị $50,000,... đã bị mất trong trận cháy phòng thí nghiệm lần thứ 5 vào tháng 3 năm 1895. Tesla có thể đã vô tình chụp được ảnh tia X khi ông đang chụp ảnh Mark Twain dùng nguồn sáng từ ống Geissler, một loại ống phóng khí thời kỳ đầu. Điều duy nhất được ghi nhận trong ảnh là ốc khóa bằng kim loại trên kính của camera

Tesla được cho là người đã chụp bức ảnh X-quang đầu tiên ở Mỹ. Trong khi cố gắng chụp ảnh người bạn Mark Twain của mình, ông chỉ chụp được những con vít kim loại của ống kính máy ảnh.

tia x tesla

Những phát minh khác

Ngoài ra ông còn rất nhiều phát minh để lại cho nhân loại như: Đèn Neon, radio (vô tuyến truyền thanh), turbine, ánh sáng không dây, máy phát dao động chạy bằng hơi nước,..........

CÔNG TY TNHH ĐÔNG Á ELECTRIC

Địa chỉ: Số 6, Đường 24, KP5, P. Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp. HCM

Chi nhánh: 647 Quốc Lộ 91, P. Thới Thuận, Q. Thốt Nốt, Tp. Cần Thơ

Hotline: 0906 664 711 - 0908 16 46 11

Email: info.dapower@gmail.com

stick_zalo 0906 664 711